• หน้าแรก
  • เกี่ยวกับบริษัท
  • สินค้า
  • บริการ
  • วิธีการสั่งซื้อ
  • คลิปวิดีโอ
  • ข่าวสาร
  • ติดต่อเรา
  • สาระน่ารู้
  • ตะกร้าสินค้า
  • ไฮดรอลิก
  • นิวเมติก
  • สาระน่ารู้
  • E-Cataloque

หมวดสินค้า

Product Overview

  • ไฮดรอลิค

    • Hydraulic Pump
    • Hydraulic Motor
    • Hydraulic Pressure Control Valve
    • Hydraulic Power Pack
    • Hydraulic Power Unit
    • Hydraulic Accessories
    • Hydraulic Cylinder
    • Piston Rod and Honed Semless Steel Pipe
    • Accumulator
    • Spare Part for Vane Pump
    • Spare Part for Piston Pump
    • High Pressure Fluid Power
    • Hydraulic Hose and Fitting
  • นิวเมติก

    • Pneumax
    • Festo
    • SMC
    • STNC
    • Ross
    • Norgren
    • Camozzi

สาระน่ารู้

ระบบไฮดรอลิค

แนวคิดของระบบไฮดรอลิคมหัศจรรย์มากๆ   โดยการใช้ของเหลวส่งถ่ายแรงจากจุดหนึ่งไปอีกจุดหนึ่ง   ของเหลวนั้นเป็นของเหลวที่อัดตัวไม่ได้  (Incompressible  fluid )   ส่วนใหญ่จะใช้น้ำมัน   รูปที่  2   แสดงระบบไฮดรอลิคแบบง่ายๆ

รูปที่ 2 ระบบไฮดรอลิค

กดที่ลูกศร คุณจะได้เห็นภาพ เคลื่อนไหวในระบบ

ในรูปที่ 2   ลูกสูบ  2   อัน (สีแดง)   เลื่อนอยู่ภายในกระบอกสูบที่บรรจุน้ำมัน (สีน้ำเงิน)   กระบอกทั้งสองต่อกันด้วยท่อที่บรรจุน้ำมัน   ถ้าคุณใส่แรงกดกับลูกสูบซ้ายในรูปภาพ   แรงจะถูกส่งถ่ายไปที่ลูกสูบขวาโดยผ่านทางน้ำมันที่อยู่ภายในท่อ เพราะว่าน้ำมันไม่สามารถอัดตัวได้    ทำให้แรงทั้งหมดถูกส่งไป      ที่น่าทึ่งก็คือ ท่อที่เชื่อมระหว่างกระบอกสูบทั้งสอง ไม่จำเป็นจะต้องเป็นท่อตรง  สามารถโค้งงออย่างไรก็ได้    และกระบอกสูบตัวที่สองจะมีจำนวนกี่อันก็ได้  แรงจะถูกส่งถ่ายจากกระบอกสูบตัวแรก  ไปที่ยังกระบอกสูบทุกอัน  ด้วยแรงที่เท่ากันทุกกระบอกสูบ   ไม่ใช่น้อยลงตามจำนวนของกระบอกสูบ


รูปที่ 3 แรง F ของลูกสูบหลัก จะถูกส่งถ่ายไปให้ลูกสูบรอง 2 ตัวด้วยแรงที่เท่ากันทุกกระบอกสูบ

กดที่ลูกศร คุณจะได้เห็นภาพ เคลื่อนไหวในระบบ

ในระบบไฮดรอลิค การเพิ่มแรงให้มากขึ้น ทำได้ง่ายมาก 1. เพิ่มจำนวนลูกสูบ หรือ 2. เพิ่มพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบรองให้ใหญ่ขึ้น


รูปที่ 4 แรงจะเพิ่มขึ้น 9 เท่า

กดที่ลูกศร คุณจะได้เห็นภาพ เคลื่อนไหวในระบบ

สมมติให้ลูกสูบทางซ้ายมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 2 นิ้ว (5.08 cm) ขณะที่ลูกสูบทางขวามีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 6 นิ้ว (15.24 cm) พื้นที่หน้าตัดของลูกสูบทั้งสองคำนวณได้จากสูตร Pi x r2 ดังนั้นพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบซ้าย = 3.14 ส่วนพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบขวา = 28.26 พื้นที่หน้าตัดของลูกสูบขวาจะมากกว่าพื้นที่หน้าตัดของลูกสูบซ้ายอยู่ 9 เท่า นั่นก็หมายความว่า แรงที่เกิดจากลูกสูบทางขวาจะมากกว่าแรงที่เกิดจากทางซ้าย 9 เท่าด้วย ถ้าคุณออกแรงกดขนาด 10 กิโลกรัม ทางลูกสูบซ้าย จะเกิดแรงขนาด 90 กิโลกรัมบนลูกสูบขวา หรือถ้าคุณกดลูกสูบทางซ้ายลง 9 ินิ้ว (22.86 cm) ลูกสูบทางขวาจะขึ้น 1 ินิ้ว (2.54 cm)

อากาศในระบบไฮดรอลิค

ถ้ามีอากาศรั่วไหลเข้าไปในระบบน้ำมันของไฮดรอลิค ทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นในระบบเบรก ซึ่งเป็นอันตรายมาก เพราะเมื่อเราเหยียบเบรกลงไป อากาศจะหดตัวเรียกว่า เบรกจม แรงกระทำกับเบรกจะลดลง

ระบบเบรกเป็นตัวอย่างอันดียิ่งสำหรับไฮดรอลิคแบบลูกสูบ เมื่อเหยียบเบรก ลูกสูบหลัก (master cylinder) ถูกกดลง มีแรงเพิ่มขึ้นไปกระทำกับลูกสูบรอง (slave pistons) เกิดแรงหนีบแผ่นเบรกเข้ากับแผ่นโรเตอร์ที่หมุนไปพร้อมกับล้อ ทำให้ล้อค่อยๆหยุดหมุนในที่สุด (รถสมัยใหม่ ใช้ลูกสูบหลัก หนึ่งอันควบคุมลูกสูบรอง 2 อัน เมื่อลูกสูบอันหนึ่งเสีย ยังเหลืออีกอันหนึ่ง ที่เบรกได้)

ระบบไฮดรอลิคส่วนใหญ่ ประกอบด้วยกระบอกไฮดรอลิค ลูกสูบ วาวล์ และปั๊ม ในหน้าถัดไปเรามาดูระบบเหล่านี้กัน

ที่มา : http://www.rmutphysics.com/charud/howstuffwork/howstuff2/hydraulic/hydraulicthai1.htm
บริษัท ริชเพาเวอร์ อีควิปเม้นท์ จำกัด
57 หมู่ 3 ถ.สุขสวัสดิ์ ต.แหลมฟ้าผ่า อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ 10290
โทร. 0-2815-3317, 0-2815-3343 มือถือ 08-1685-4665 แฟกซ์. 0-2815-3392
E-mail : chaiyut@richpower.co.th, rpe_th@outlook.com
website builder by ninewebsite.com | Check E-mail